Theo các chuyên gia CX, dữ liệu về khách hàng không còn là
sân chơi bình đẳng của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào ứng dụng AI và học máy
vào thu thập dữ liệu khách hàng sẽ có lợi thế hơn một bậc so với đối thủ cạnh
tranh. Bởi sản phẩm của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ thu thập dữ liệu
đơn thuần mà còn đưa ra được các dự báo về thói quen tiêu dùng trong tương lai
dựa vào lịch sử mua sắm và các đặc điểm xã hội học của khách hàng.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, 77% các công ty có dịch vụ chăm sóc
khách hàng đỉnh cao đều đánh giá cao khả năng thu thập dữ liệu. Các công ty có
dữ liệu để dự báo chính xác các kịch bản diễn ra trong tương lai sẽ dễ dàng đem
đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách
hàng. Tăng trưởng là điều chắc chắn.
Phân tích dữ liệu trải nghiệm khách hàng để dự báo các vấn đề tương lai sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm, tăng khách quen, tăng doanh thu và lợi nhuận. |
Dưới đây là những lợi ích to lớn mà dữ liệu thu thập được từ
đo lường trải nghiệm khách hàng đem đến cho doanh nghiệp:
Dự báo nhu cầu của
khách hàng
Phân tích dữ liệu khách hàng sẽ đưa ra dự báo nhu cầu tiêu
dùng trong tương lai. Dựa vào lịch sử mua sắm và đặc điểm cá nhân của từng
khách hàng, doanh nghiệp có thể dự đoán được khi nào khách hàng sẽ quay lại mua
sản phẩm, họ muốn phục vụ ở kênh nào (mua sắm trực tuyến hay trực tiếp tại cửa
hàng) và rất nhiều thông tin quan trọng khác. Nắm được các dự báo này, doanh
nghiệp có thể lên chiến lược hành động để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách
hàng.
Biết sở thích của
khách hàng theo thời gian thực
Dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp thiết kế trải nghiệm khách hàng
phù hợp với từng đối tượng. Điển hình như cách Netflix đang làm. Dựa vào lịch sử
hoạt động của khách hàng, ví dụ như thường xuyên xem một thể loại phim hoặc bỏ
qua các thể loại video nào, Netflix sẽ dự đoán sở thích của người dùng, từ đó
đưa ra các gợi ý “phim bạn có thể muốn xem” đánh trúng thị hiếu của họ.
Phát hiện các vấn đề
khiến khách hàng bỏ đi
Dữ liệu từ đo lường trải nghiệm khách hàng sẽ giúp doanh
nghiệp phát hiện các yếu tố khiến khách hàng phật ý, khi nào nguy cơ khách hàng
bỏ đi xuất hiện. Nghiên cứu chỉ ra các doanh nghiệp nắm được thông tin này đều
có thể cải thiện tỷ lệ quay lại mua hàng. Tập đoàn vận chuyển FedEx của Mỹ sử dụng
dữ liệu này để dự đoán kiểu khách hàng nào sẽ bỏ qua các đối thủ cạnh tranh
chính xác 60-90%. Tương tự, hãng viễn thông Sprint sử dụng thông tin để dự báo
các nhóm khách hàng có khả năng ngừng sử dụng dịch vụ cao hơn gấp 10 lần so với
các nhóm khác.
Tối ưu hoá cách định
giá sản phẩm/dịch vụ
Dữ liệu trải nghiệm khách hàng là cơ sở để các doanh nghiệp
định giá sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng. Ví dụ như cách các công ty
bảo hiểm ở Mỹ đang làm, họ định giá các gói bảo hiểm cho từng nhóm đối tượng
khác nhau dựa trên khả năng gây tai nạn của các nhóm cũng như khả năng chi trả
của họ.
Cần thêm hay bớt nhân
sự
Dữ liệu sẽ cho doanh nghiệp thấy nhu cầu tương tác của khách
hàng với doanh nghiệp. Nếu nhu cầu cao, doanh nghiệp cần tuyển thêm nhân sự để
khách hàng không phải chờ lâu khi liên lạc. Nếu nhu cầu thấp, doanh nghiệp có
thể cân nhắc việc cắt giảm hoặc điều chuyển nhân sự. Các quyết định nhân sự
đúng đắn sẽ đảm bảo ngân sách của doanh nghiệp được sử dụng hiệu quả.
Dự báo sự thay đổi
trong nhu cầu khách hàng
Dữ liệu có thể giúp doanh nghiệp dự báo các sự kiện quan trọng
trong vòng đời khách hàng, khi nào khách hàng tăng thu nhập và nhu cầu mua sắm
của họ cho các sự kiện quan trọng đó. Các công ty bảo hiểm ở Mỹ thường dựa vào
dữ liệu để dự báo khi nào khách hàng của họ chuyển đến căn hộ lớn hơn hay khi
nào con cái của họ đủ tuổi lái xe để mời chào các gói bảo hiểm phù hợp.
Gợi ý phương án
marketing theo thời gian thực
Dữ liệu trải nghiệm khách hàng còn là cơ sở để đánh giá hiệu
quả của các phương thức marketing theo thời gian thực. Các khách sạn và sòng
bài ở Mỹ thường dựa vào phân tích dữ liệu để xây dựng các phương án marketing
hiệu quả. Dữ liệu sẽ cho thấy những chiến lược nào sẽ giữ chân khách hàng, chiến
lược nào không. Ví dụ như cung cấp miễn phí phòng ốc, đồ ăn có giữ chân khách
hàng ở lại sòng bài lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn không. Bởi không phải khách
hàng nào cũng cần 1 đêm nghỉ miễn phí ở sòng bài. Nếu khách hàng không cần thì
sòng bài có thể ra chiến lược khác phù hợp hơn.
Hearme cung cấp giải pháp và công cụ để doanh nghiệp đo lường và quản trị trải nghiệm khách hàng. Hãy liên lạc với hearme ngay hôm nay nếu bạn muốn nắm trong tay những dữ liệu quan trọng về khách hàng, giúp doanh nghiệp lên kế hoạch phát triển đúng hướng, tăng doanh thu và lợi nhuận.
Hearme cung cấp giải pháp và công cụ để doanh nghiệp đo lường và quản trị trải nghiệm khách hàng. Hãy liên lạc với hearme ngay hôm nay nếu bạn muốn nắm trong tay những dữ liệu quan trọng về khách hàng, giúp doanh nghiệp lên kế hoạch phát triển đúng hướng, tăng doanh thu và lợi nhuận.
Bản quyền nội dung: Hearme.vn
0 Nhận xét