Toàn cảnh trải nghiệm khách hàng: Trải nghiệm khách hàng là chiến trường mới

Covid-19 Amazon vẫn tăng trưởng ổn định nhờ chuyển đổi số

Không chỉ thương mại điện tử tăng mạnh về số lượng đơn đặt hàng, các dịch vụ nền tảng đám mây của Amazon như Web Services cũng tăng trưởng dữ dội khi lượng người dùng tăng đột biến. Doanh số của Amazon quý I năm 2020 đạt 75,5 tỷ USD, tăng so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu của Amazon vẫn tăng trưởng đều dưới ảnh hưởng của Covid-19.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, rất nhiều doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số trong mùa dịch Covid-19 để đáp ứng yêu cầu của thị trường mới. Điều này khiến các dịch vụ Amazon Web Services trở nên đắt khách, các dịch vụ trên nền tảng đám mây của Amazon tạo ra phần lớn lợi nhuận. Hồ sơ tài chính cho thấy Amazon Web Services (AWS) chiếm 63% tổng doanh thu của Amazon trong năm 2019. Chuyên gia Justin Post thuộc Bank of America cho biết: "Những ứng dụng phổ biến nhất hiện nay như Zoom, Netflix, Slack, Fortnite đều là khách hàng của AWS".

Sự bao phủ của ông lớn ngành thương mại điện tử không chỉ dừng ở đó. Amazon đầu tư rất nhiều vào Whole Food và dịch vụ giao hàng tạp hóa riêng biệt mang tên Amazon Fresh. Hai mảng kinh doanh này dễ dàng hưởng lợi từ việc người tiêu dùng tránh tiếp xúc tại các khu mua sắm lớn.

Ngoài các nhu cầu về hàng hóa, nhu cầu giải trí của người tiêu dùng Mỹ cũng tăng cao. Audible - hệ thống audiobook của Amazon - cho phép người dùng truy cập miễn phí vào hàng trăm audiobook. Matthew Thornton, quản lý toàn cầu của Audible, nói: "Lượt truy cập tăng đột biến. Hàng triệu người dùng trên khắp thế giới sử dụng dịch vụ của chúng tôi".

Twitch - nền tảng nổi tiếng của Amazon, nơi người dùng có thể xem livestream các trò chơi - cũng có lượng truy cập và người xem tăng cao, đặc biệt là trên các kênh liên kết với âm nhạc và thể thao khi phần lớn sự kiện nghệ thuật và thể thao trực tiếp bị hủy bỏ. Twitch luôn nằm trong số 10 dịch vụ truyền phát video phổ biến nhất. Giống như YouTube và Facebook, công ty đã phải hạ chất lượng video ở châu  u để ổn định trang web khi lượng truy cập tăng vọt.

Sự tăng trưởng vượt bậc của Amazon được cho là do "gặp thời". Tuy nhiên, nếu nhìn vào bức tranh tổng thể thì "gặp thời" không phải là yếu tố cót lõi. Bởi ngoài kia cũng nhiều tập đoàn bán lẻ, thương mại điện tử lớn, cũng kinh doanh cùng lĩnh vực như Amazon nhưng lại đang lao đao vì dịch bệnh. Lý giải cho sự đứng vững của Amazon trước dịch bệnh phải nhắc đến sự chuyển mình của tập đoàn này từ nhiều năm trước.

Amazon đã thực hiện chuyển đổi số từ đầu thập niên 2010 và đặc biệt trú trọng đến vấn đề trải nghiệm khách hàng. Nhờ ứng dụng công nghệ số để thu thập phản hồi khách hàng, lắng nghe khách hàng, Amazon dễ dàng dự báo các xu hướng mua sắm mới, nhu cầu, kỳ vọng mới của người tiêu dùng. Từ đó phát triển các sản phẩm đón đầu xu hướng. Sự thành công của Whole Food, Audible và Twitch phần lớn nhờ nắm được dữ liệu về khách hàng.

Bản quyền nội dung: Hearme.vn


Hearme.vn - Giải pháp đo lường hài lòng khách hàng

  • Chưa đến: 5.000 đ/ngày
Tư vấn: 0912083463

Đăng nhận xét

0 Nhận xét