Toàn cảnh trải nghiệm khách hàng: Trải nghiệm khách hàng là chiến trường mới

Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ: những điều cần lưu ý

Dưới tác động của Covid-19, mua sắm online ngày càng được ưa chuộng, đây là cơ hội và cũng là thách thức buộc ngành bán lẻ phải chuyển đổi số để phù hợp với sự thay đổi thị trường.

Công ty nghiên cứu thị trường IDC năm 2018 đưa ra dự báo rằng, đến năm 2020 ít nhất 55% doanh nghiệp sẽ thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để thay đổi cách điều hành doanh nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh và kiến tạo thị trường mới.



Khi dịch Covid-19 bùng nổ, các doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu cách ly xã hội, làm việc từ xa và xu hướng mua sắm online ngày càng nở rộ. Ngành bán lẻ được đánh giá là đang dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số để đáp ứng thị hiếu mua sắm online của người tiêu dùng với những điểm đặc trưng sau:

Kiến tạo trải nghiệm mua sắm đa kênh

Bán hàng qua ứng dụng trên điện thoại di động và website đã rất phổ biến trong ngành bán lẻ hiện đại. Ngoài hai kênh phổ biến này, các doanh nghiệp bán lẻ đang kiến tạo thêm nhiều kênh bán hàng online khác như mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội.

Các nhà bán lẻ tìm mọi cách để thu thập dữ liệu về khách hàng, phân tích dữ liệu để hiểu hơn về hành vi và sở thích của khách hàng, dự báo các xu hướng mua sắm mới.
Tối ưu hoá hành trình mua hàng

Nguyên tắc để kinh doanh online thành công là luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Vì vậy, các nhà bán lẻ tìm mọi cách để thu thập thông tin, phân tích dữ liệu nhằm hiểu hơn về hành vi và sở thích của khách hàng. Dữ liệu về khách hàng cho phép các nhà bán lẻ tối ưu hoá hành trình mua hàng và cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng.

Số hoá tại cửa hàng

Các thiết bị điện tử trong cửa hàng cũng đóng góp không nhỏ vào việc thu hút khách hàng đến mua sắm, như bảng biển chỉ dẫn cách sắp xếp các gian hàng, thiết bị giúp khách hàng tự thanh toán, bảng biển phân phối các chương trình khuyến mại, thiết bị thu thập phản hồi khách hàng tự động.

Số hoá tại cửa hàng cũng cần được quan tâm khi thực hiện chuyển đổi số trong ngành bán lẻ. Trong ảnh, khách hàng đang gửi ý kiến đóng góp cho cửa hàng thông qua thiết bị thu thập phản hồi kỹ thuật số.

Số hoá các phương thức thanh toán

Thanh toán bằng cách quẹt thẻ ngân hàng đã được chấp thuận ở hầu khắp các siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên, xu hướng người tiêu dùng không sử dụng thẻ ngày càng nở rộ. Điều này đòi hỏi các nhà bán lẻ cần phải ứng dụng toàn diện các hình thức thanh toán điện tử như ví điện tử, thanh toán qua barcode, và các ứng dụng thanh toán di động như Zalo Pay, Apple Pay.

Số hoá dịch vụ chăm sóc khách hàng

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng phổ biến. Các ứng dụng trò chuyện cũng mở ra cơ hội tự động hoá trong một số quy trình kinh doanh, đặc biệt là hỗ trợ khách hàng. Sử dụng trợ lý ảo thông minh để giải đáp các câu hỏi phổ biến của khách hàng giúp các doanh nghiệp bán lẻ có thể giảm nhân lực, đồng thời cải thiện hiệu quả kinh doanh và sự hài lòng khách hàng.

Số hoá quản lý kho vận

Các giải pháp kỹ thuật số giúp việc quản lý hàng tồn kho và chuỗi cung ứng dễ dàng và hiệu quả hơn. Bằng cách ứng dụng các công nghệ số hoá trên di động, cho phép nhân viên quản lý kho vận trên thiết bị di động (thay vì máy tính) giúp cải thiện tốc độ và hiệu suất làm việc.

Bản quyền nội dung: Hearme.vn


Hearme.vn - Giải pháp đo lường hài lòng khách hàng

  • Chưa đến: 5.000 đ/ngày
Tư vấn: 0912083463

Đăng nhận xét

0 Nhận xét