Toàn cảnh trải nghiệm khách hàng: Trải nghiệm khách hàng là chiến trường mới

3 bước xây dựng văn hóa thúc đẩy chuyển đổi số

Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp phải xây dựng văn hóa sẵn sàng cho chuyển đổi số và tạo điều kiện thúc đẩy chuyển đổi số nhanh chóng đi đến thắng lợi.



Văn hóa là yếu tố quyết định số 1

Chuyển đổi số không đơn giản là lựa chọn công nghệ tối tân nhất, tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào mọi khía cạnh của doanh nghiệp, làm cho kỹ thuật số trở thành trọng tâm của mọi hoạt động doanh nghiệp. Mà chuyển đổi số là việc tích hợp kỹ thuật số vào các khâu cần thiết để thúc đẩy hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp vẫn giữ được các giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp hướng tới.

Khảo sát của CDTI với 1700 các lãnh đạo cao cấp, nhà quản lý và nhân viên tại hơn 340 doanh nghiệp tại 8 quốc gia có nền công nghệ phát triển bậc nhất thế giới cho thấy, văn hóa là rào cản số một trong chuyển đổi số. 

Trong quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể thay đổi mọi thứ từ cơ sở vật chất như mua công nghệ mới nhất, xây dựng cơ sở hạ tầng mới hay thiết lập quy trình mới, … Tuy nhiên, nếu không có sự đồng lòng, gắn kết của con người trong tổ chức (nhân viên) thì rất khó để doanh nghiệp chuyển đổi những giá trị mới. Loại bỏ các yếu tố văn hóa cản trở của chuyển đổi số là một trong những việc đầu tiên cần làm trong quá trình chuyển đổi.

Vậy những yếu tố văn hóa nào là rào cản của chuyển đổi số?

Ngại thay đổi: “Chuyển đổi số quá phức tạp”, “Tôi không muốn mất nhiều thời gian để làm quen với công nghệ mới”...là những lý do mà nhân viên đưa ra để biện hộ cho thói quen “ngại thay đổi” của mình. Và nó cũng chính là rào cản lớn nhất ngăn chặn doanh nghiệp tiến gần hơn đến chuyển đổi số doanh nghiệp.

Thói quen “ra lệnh”: Đây là một thói quen thường gặp ở các cấp lãnh đạo. Thay vì truyền đạt lại những mong muốn và định hướng của công ty khi áp dụng chuyển đổi số, đa số các nhà quản lý lại có xu hướng truyền đạt theo kiểu “mệnh lệnh”, không quan tâm đến những ý kiến đóng góp, phản hồi của đồng nghiệp, nhân viên. Cần chuyển đổi từ ra lệnh sang trao quyền cho nhân viên.

Không phản hồi: Chuyển đổi số đòi hỏi việc xử lý thông tin nhanh chóng, ngay tức thì vì vậy lãnh đạo doanh nghiệp cần từ bỏ thói quen nhận báo cáo, đóng góp ý kiến, email của nhân viên mà không phản hồi. 

Không sử dụng dữ liệu: Hãy bỏ thói quen sử dụng những báo cáo chung chung, không có dữ liệu chứng minh. Chuyển sang sử dụng các con số cụ thể để cho lãnh đạo thấy tình hình cụ thể, từ đó đưa ra các định hướng, chiến lược điều hành chính xác.


Một nền văn hóa thế nào sẽ thúc đẩy chuyển đổi số?

Văn hóa thúc đẩy chuyển đổi số có 7 đặc điểm cơ bản sau:

Lấy khách hàng làm trung tâm

Khách hàng là người quan trọng nhất quyết định các thay đổi trong mô hình kinh doanh và điều chỉnh thị trường của doanh nghiệp khi tiến hành chuyển đổi số. Vì vậy, doanh nghiệp cần có tư duy lấy khách hàng làm trung tâm, đặt khách hàng làm ưu tiên số 1 khi ra các quyết định trong quá trình chuyển đổi số.

Đổi mới

Thúc đẩy đổi mới, sáng tạo cực kỳ cần thiết khi thực hiện chuyển đổi số. Doanh nghiệp cần ủng hộ các hành vi, suy nghĩ đột phá, chấp nhận mạo hiểm và chấp nhận các ý tưởng mới. Năng lực và tư duy đổi mới sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng làm chủ các công cụ mới, giải pháp mới để cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Quyết định dựa trên dữ liệu

Chuyển đổi số cung cấp cho doanh nghiệp công cụ và giải pháp để thu thập và phân tích dữ liệu. Dữ liệu giúp doanh nghiệp giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu khách hàng và kỳ vọng của họ. Doanh nghiệp cần tận dụng dữ liệu để tối ưu hóa việc ra quyết định, điều chỉnh quy trình để cải thiện sự hài lòng khách hàng, tăng hiệu quả kinh doanh. 

Hợp tác giữa các phòng ban

Doanh nghiệp cần tạo môi trường để thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các phòng ban, bộ phận chuyên môn để tối ưu hóa năng lực của doanh nghiệp. Chuyển đổi số chỉ thành công khi có sự đồng lòng và chung tay của các phòng ban trong doanh nghiệp.

Văn hóa mở

Văn hóa mở là khả năng hợp tác, liên kết với các mạng lưới bên ngoài như các nhà cung cấp, các nhà phân phối, và cả khách hàng. Văn hóa mở khác với văn hóa truyền thống khi doanh nghiệp chỉ tập trung vào nội bộ. Chuyển đổi số rất cần văn hóa mở, bởi thế giới phẳng cho phép doanh nghiệp mở rộng kết nối, chia sẻ để cùng phát triển, điều này cũng giúp doanh nghiệp tăng khả năng thích nghi với các thay đổi.

Tư duy số trước tiên 

Cần coi các giải pháp số là điều mặc nhiên, bắt buộc phải có. Đó chính là tư duy số trước tiên. Hãy nhớ, con người - tư duy là yếu tố quan trọng số 1, công nghệ kỹ thuật số chỉ đứng thứ 2 trong chiến lược chuyển đổi số. Vì vậy, lãnh đạo cần có tư duy số trước tiên, truyền thông để nhân viên cùng chung tư duy ấy mới có thể thúc đẩy chuyển đổi số.

Linh hoạt và nhạy bén

Văn hóa trong giai đoạn chuyển đổi số phải linh hoạt và nhạy bén. Điều này thể hiện qua tốc độ ra quyết định cũng như khả năng thích ứng với thay đổi của doanh nghiệp.

3 bước xây dựng văn hóa thúc đẩy chuyển đổi số

Dưới đây là 3 bước xây dựng văn hóa thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp có thể tham khảo:

Bước 1: Củng cố nhân sự

Cần chia sẻ chiến lược chuyển đổi số của doanh nghiệp với toàn bộ nhân viên. Thực truyền thông nội bộ để nhân viên hiểu rõ chiến lược này, đồng thời đào tạo những kỹ năng cần thiết để nhân viên sẵn sàng với sự thay đổi. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần thanh lọc các nhân sự không sẵn sàng với sự thay đổi và tuyển mới các nhân sự có những phẩm chất cần thiết để thúc đẩy chuyển đổi số.

Bước 2: Tạo môi trường và động lực để nhân viên đóng góp cho chuyển đổi số

Cần xây dựng môi trường cởi mở, lắng nghe và coi trọng tiếng nói của nhân viên, trao quyền cho nhân viên chủ động trong công việc. Tạo cơ hội để nhân viên học hỏi, nâng cao năng lực. Xây dựng các chính sách tạo động lực để nhân viên phát huy hết khả năng, đột phá ý tưởng, không ngừng đổi mới, sáng tạo.

Bước 3: Cung cấp các công cụ hỗ trợ cần thiết

Muốn nhân viên thích ứng với văn hóa đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp cần cung cấp các công cụ, giải pháp hỗ trợ cần thiết. Ví dụ để lắng nghe tiếng nói của nhân viên, doanh nghiệp cần cung cấp cho họ công cụ để họ dễ dàng cất lên tiếng nói. Để các hoạt động của nhân viên đều lấy khách hàng làm trung tâm, doanh nghiệp cần cung cấp công cụ để nhân viên thấu hiểu khách hàng. Công cụ hỗ trợ là một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng văn hóa thúc đẩy chuyển đổi số.

----

Hearme cung cấp giải pháp và công cụ để doanh nghiệp xây dựng và củng cố văn hóa thúc đẩy chuyển đổi số thành công. Liên hệ với hearme để được tư vấn chi tiết nhé!


Bản quyền nội dung: Hearme.vn


Hearme.vn - Giải pháp đo lường hài lòng khách hàng

  • Chưa đến: 5.000 đ/ngày
Tư vấn: 0912083463

Đăng nhận xét

0 Nhận xét