Sự hài lòng khách hàng là một trong 4 yếu tác động trực tiếp
đến tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp, bên cạnh các yếu tố
khác gồm: kiểm soát đầu vào, hiệu quả sản xuất và chiến lược marketing.
Bằng cách tối đa hoá sự hài lòng của khách hàng, doanh nghiệp
sẽ tăng cơ hội khách hàng mua lại trong khi giảm chi phí marketing, quảng cáo
tìm khách hàng mới. Sự hài lòng của khách hàng giúp tăng tập khách hàng trung
thành, mở rộng tập khách hàng bằng marketing truyền miệng khách hàng – khách hàng,
từ đó tạo đà tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong tương lai.
Sự hài lòng khách hàng là gì?
Sự hài lòng khách hàng là gì?
Có nhiều định nghĩa khác nhau về sự hài lòng khách hàng. Ở
đây, chúng tôi đưa ra định nghĩa đứng từ góc nhìn của doanh nghiệp. Sự hài lòng
khách hàng được hiểu là việc đo lường để xem sản phẩm, dịch vụ và toàn bộ trải
nghiệm mua hàng đã đáp ứng được mong muốn, kỳ vọng của khách hàng hay chưa.
Có rất nhiều cách để doanh nghiệp đo lường sự hài lòng khách
hàng. Một số doanh nghiệp dựa vào tỷ lệ khách hàng mua lại, số khác dựa vào các
dữ liệu phản hồi của khách hàng.
Dù sử dụng cách nào thì mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp
là nắm được thực trạng, từ đó đưa ra phương án quản trị cảm xúc của khách hàng
với doanh nghiệp, với thương hiệu, với sản phẩm, dịch vụ một cách tổng thể. Mục
tiêu của quản trị sự hài lòng là giảm thiểu cảm xúc tiêu cực, tăng mức độ hạnh
phúc cho khách hàng.
Doanh nghiệp chỉ cần nhớ:
Khách hàng hạnh phúc = doanh nghiệp đang hoạt động tốt
Khách hàng chưa thực sự hạnh phúc = doanh nghiệp đang có vấn
đề
Tầm quan trọng của sự
hài lòng khách hàng trong kinh doanh
Ai cũng hiểu rằng khách hàng hài lòng là một điều rất tốt
trong kinh doanh. Cụ thể tốt như thế nào thì không phải ai cũng nắm rõ. Và vì cảm
giác chỉ là tốt chung chung nên nhiều doanh nghiệp không trú trọng vào đo lường
và kiểm soát sự hài lòng của khách hàng.
Vậy sự hài lòng khách hàng mang đến lợi ích hữu hình gì cho
doanh nghiệp?
Câu trả lời là các công ty trú trọng vào sự hài lòng khách
hàng đều lớn mạnh và tăng trưởng về doanh thu.
Nghiên cứu dựa trên 752 doanh nghiệp (trong đó 515 doanh
nghiệp đang có mức tăng trưởng tốt, 237 doanh nghiệp đang hoạt động trì trệ) ở
Anh, Mỹ, Ai-len, Mexico và Columbia cho thấy 70% các doanh nghiệp đang có mức
tăng trưởng tốt đều cho rằng sự hài lòng của khách hàng là RẤT QUAN TRỌNG, trong
khi nhận định này ở các doanh nghiệp đang hoạt động đình trệ chỉ chiếm 49%.
Ngoài tác động đến tăng trưởng và doanh thu, còn rất nhiều
lý do khác để doanh nghiệp đặt trọng tâm vào khách hàng.
Các doanh nghiệp đang tăng trưởng về doanh thu đều coi sự hài lòng của khách hàng là vấn đề RẤT QUAN TRỌNG. |
Thứ nhất, sự hài lòng khách hàng được xem như một
phương thức marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Đặc biệt là trong thời
đại bùng nổ công nghệ thông tin, mạng xã hội, khách hàng có xu hướng chia sẻ cảm
xúc, trải nghiệm của mình nhiều hơn.
Thói quen ra quyết định mua hàng của khách hàng thạo công
nghệ ngày nay cũng dựa nhiều các reviews (đánh giá), recommendations (gợi ý) của
cư dân mạng. Nghiên cứu trên thói quen tiêu dùng của khách hàng trên Yelp
(trang mạng xã hội mạnh về review) cho thấy:
- 92% khách hàng tin tưởng vào gợi ý mua hàng từ bạn bè và người thân
- 68% khách hàng cho biết một review tích cực sẽ tăng khả năng họ muốn sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp; trong khi 40% khách hàng cho rằng họ sẽ không muốn mua sản phẩm nếu thấy một review tệ.
- 93% khách hàng đọc reviews online để xác định xem sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp nào đó tốt hay xấu.
- 74% khách hàng cho biết lời truyền miệng (tức review từ người khác) là nhân tố quyết định niềm tin của họ với doanh nghiệp
Khách hàng bất mãn sẽ tạo ra nhiều mất mát cho doanh nghiệp. Không
đơn thuần là mất đi một giao dịch với khách hàng đó, mà doanh nghiệp còn mất đi
nhiều khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, 60% khách hàng bất mãn sẽ chia sẻ trải
nghiệm tệ của họ với người khác. Tốc độ lan truyền của trải nghiệm tệ nhanh hơn
ít nhất 3 lần so với trải nghiệm tốt. Chỉ một trải nghiệm tệ cũng có thể đánh sập
danh tiếng của doanh nghiệp, trong khi phải cần đến hàng trăm hàng nghìn trải
nghiệm tốt để tạo danh tiếng.
Ngoài ra, sự hài lòng của khách hàng còn đem đến nhiều lợi
ích khác:
Trung thành với thương hiệu
Khách hàng hạnh phúc, hài lòng về thương hiệu sẽ hiếm khi
chuyển sang dùng thương hiệu khác. Tỷ lệ bỏ đi của khách hàng sẽ giảm, trong
khi tỷ lệ mua lại tăng. Chỉ cần tăng 5% tỷ lệ mua lại của khách hàng là có thể
tăng 25-95% lợi nhuận.
Tạo hứng khởi với thương hiệu
Chia sẻ về trải nghiệm đẹp của những khách hàng hài lòng sẽ
tạo nên một làn sóng ủng hộ thương hiệu. Khách hàng mới cũng cảm thấy hứng khởi
và muốn được dùng thử. Điều này có chi nhiều tiền cho marketing, quảng cáo cũng
khó đem lại hiệu ứng tốt như khách hàng tự chia sẻ.
Tạo niềm tin với thương hiệu
Người tiêu dùng tin tưởng vào người tiêu dùng (dù là người lạ)
hơn là truyền thông, quảng cáo. Khách hàng hài lòng chia sẻ trải nghiệm đẹp của
họ sẽ khiến thương hiệu đáng tin.
Tại sao phải đo lường
sự hài lòng khách hàng?
H. James Harrington, CEO của Harrington Management System
cho rằng: “Đo lường là bước đầu tiên tiền đề cho việc kiểm soát và tiến tới cải
thiện. Nếu bạn không đo lường, bạn không thể hiểu vấn đề mình đang gặp phải. Nếu
bạn không hiểu vấn đề, bạn không thể kiểm soát nó. Nó bạn không thể kiểm soát,
bạn không thể cải thiện”.
ĐO LƯỜNG để HIỂU vấn đề, KIỂM SOÁT vấn đề từ đó có phương án
hành động để CẢI THIỆN.
Làm thế nào để đo lường
sự hài lòng?
Doanh nghiệp có thể thực hiện đo lường sự hài lòng theo 6 bước
cơ bản:
- Lập kế hoạch đo lường
- Chọn chỉ số đo lường phù hợp
- Xây dựng bảng hỏi
- Chọn thời gian và cách thức tiến hành
- Phân tích dữ liệu thu thập được
- Tìm kiếm giải pháp
Mời bạn đọc kỹ các bước tiến hành chi tiết tại đây
Bản quyền nội dung: Hearme.vn
0 Nhận xét