Toàn cảnh trải nghiệm khách hàng: Trải nghiệm khách hàng là chiến trường mới

Chuyển đổi số ngành bán lẻ: bài học thành công từ “ông lớn” Walmart

Ứng dụng công nghệ số để chuyển mình từ một doanh nghiệp bán lẻ truyền thống sang hiện đại, Walmart có thể tiếp cận đến 90% dân số Mỹ với 270 triệu khách hàng mua sắm online mỗi tuần, giúp Walmart trở thành tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Mỹ. 

Đầu tư để chuyển đổi số

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với những bước nhảy vọt trong công nghệ kỹ thuật số buộc các doanh nghiệp phải chuyển mình để thích ứng. Dù doanh thu chủ yếu đến từ mảng bán lẻ truyền thống (siêu thị), Walmart vẫn đầu tư mạnh tay để ứng dụng kỹ thuật số vào kinh doanh, mở rộng các kênh bán hàng online. Lãnh đạo của Walmart nhận thấy rằng nếu không chuyển đổi số thì họ sẽ tụt hậu so với đối thủ, việc mất thị phần chỉ là điều sớm muộn.

Năm 2018, Walmart quyết định chi 11,7 tỷ USD đầu tư phát triển công nghệ, trở thành một trong 3 doanh nghiệp chi tiêu nhiều nhất cho công nghệ (chỉ sau Amazon và Alphabet). Sau khi quyết định kinh phí cho chuyển đổi số, Walmart tuyển về 1.700 nhân viên công nghệ trong năm 2018 và tiếp tục tuyển thêm 2.000 nhân sự năm 2019 để hoàn thành chiến lược số hoá.

Nhờ mức đầu tư khủng này, Walmart đã thực hiện số hoá doanh nghiệp thành công trên mọi mặt: từ quản lý hàng tồn kho, quản lý chuỗi cung ứng, dịch vụ giao hàng, không gian mua sắm trực tuyến và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng tổng thể.

Điều đáng nói là trước đó, năm 2015, Walmart cũng từng đầu tư “khủng” để chuyển đổi số bằng việc mua lại website thương mại điện tử cho B2B Yihaodian. Tiếp theo đó là bỏ ra 3 tỷ USD để mua lại Jet.com nhằm mở rộng thị phần bán lẻ online. Tuy hầu hết các khoản đầu tư của Walmart vào chuyển đổi số năm đó không mang lại lợi nhuận ngay lập tức nhưng Walmart vẫn kiên trì với kế hoạch số hoá của mình.

Kiên trì của Walmart đã được đền đáp xứng đáng bằng sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây. Chỉ sau một năm chuyển đổi số, doanh thu của Walmart đã tăng từ 495 tỷ USD năm 2018 lên 510 tỷ USD năm 2019. Điều đáng nói là số doanh thu tăng thêm phần lớn nhờ sự đóng góp của đơn hàng online.

Doanh thu từ đơn hàng online cũng đóng góp ngày càng nhiều vào tổng doanh thu toàn hệ thống. Năm 2019, doanh thu online chiếm 8% tổng doanh thu của Walmart, dự kiến con số này sẽ tăng lên 11% trong năm 2020 nhờ chuyển đổi số. Dự báo doanh số bán online của Walmart năm 2020 sẽ chiếm 5% tổng doanh số của ngành thương mại điện tử toàn nước Mỹ.

Doanh thu của Walmart tăng trưởng đều qua các năm, đặc biệt từ 2018 khi thực hiện chuyển đổi số.
Tập trung cải thiện trải nghiệm khách hàng

Sam Walton, người sáng lập Walmart cho biết cả công nghệ và văn hoá đều phải hưởng đến cải thiện hành trình mua sắm của khách hàng.

“Chỉ có một duy nhất một ông chủ ở Walmart, đó là khách hàng. Khách hàng có thể sa thải bất cứ ai, từ chủ tịch đến nhân viên, bằng cách tiêu tiền của họ ở một nơi khác”, ông Sam nói.

Người sáng lập của Walmart đặt khách hàng vào trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh.
Từ quan điểm này, chiến lược chuyển đổi số của Walmart đặt khách hàng làm trung tâm. Các đầu tư phát triển công nghệ của Walmart đều nhằm mục tiêu giúp khách hàng mua sắm thuận tiện và dễ dàng hơn, tăng sự hài lòng khách hàng và cải thiện trải nghiệm mua sắm tổng thể. 

Điểm nổi bật trong chiến lược chuyển đổi số của Walmart thể hiện ở việc tự động hoá quá trình mua sắm. Người tiêu dùng ngày nay kỳ vọng rất nhiều vào trải nghiệm số, dù là mua sắm online hay ra cửa hàng truyền thống. Để cải thiện trải nghiệm tại các cửa hàng truyền thống, Walmart sử dụng robot tự động trong các siêu thị của mình để giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm nhanh hơn. Walmart còn số hoá nhãn, khách hàng có thể dùng thiết bị di động để quét mã vạch trên nhãn để tìm kiếm các thông tin cần thiết về sản phẩm.

Walmart cũng rất trú trọng đến việc thu thập dữ liệu khách hàng. Chuyển đổi số giúp Walmart thu thập được lượng lớn phản hồi, nắm được các thông tin quan trọng về khách hàng, từ đó có thể phát triển các sản phẩm mới, sáng tạo ra các phương thức bán hàng mới phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Nhờ đó mà doanh số của Walmart không ngừng tăng trưởng.

Bản quyền nội dung: Hearme.vn


Hearme.vn - Giải pháp đo lường hài lòng khách hàng

  • Chưa đến: 5.000 đ/ngày
Tư vấn: 0912083463

Đăng nhận xét

0 Nhận xét