Toàn cảnh trải nghiệm khách hàng: Trải nghiệm khách hàng là chiến trường mới

25 Cách Để Tiếp Cận Hàng Ngàn Khách Hàng Tiềm Năng

Bước đầu tiên trong một quy trình bán hàng là tiếp cận khách hàng. Bạn càng tiếp cận được nhiều người thì càng có nhiều cơ hội để bán được hàng. Tuy nhiên với nguồn lực hạn chế và áp lực từ các đối thủ cạnh tranh đòi hỏi bạn phải có cách để tiếp cận khách hàng ở mức tối đa.

Hãy tiếp cận những khách hàng tiềm năng này một cách "tinh tế" . Vì nếu chỉ tập trung vào bán này ngay thì bạn có thể đánh mất đi nhiều cơ hội kinh doanh. Đừng quên quy tắc bán hàng cơ bản "Bạn - Bàn - Bán" . Trong bước tiếp cận này hãy tập trung xây dựng thiện cảm và mối quan hệ với khách hàng. 



Tiếp Cận Khách Hàng Qua Kênh Offline


1. Các mối quan hệ cá nhân

Cách đầu tiền và phổ biến nhất trong việc tiếp cận khách hàng hàng là từ các mối quan hệ sẵn có hoặc từ người thân quen và bạn bè.

Nếu là doanh nghiệp bạn cũng có thể xây dựng một quy trình để có thể tiếp cận các mối quan hệ sẵn có của những khách hàng hiện tại.

2. Banner/ Biển bảng

Cách tiếp cận thụ động hơn là sử dụng Banner/ biển bảng. Nếu cửa hàng của bạn ở ngay mặt phố thì bạn đã có lợi thế tiếp cận nhiều người hơn so với những cửa hàng ở trong hẻm. Việc sử dụng các biển bảng giúp khách hàng biết đến thương hiệu và thông tin của bạn. 

Tùy vào mục tiêu là xây dựng thương hiệu hay bán hàng mà thông tin của bảng biển sẽ khác nhau. Nếu để bán hàng hãy tập trung ngay vào lợi ích mà khách hàng nhận được và cách để liên hệ với bạn Hotline hoặc địa chỉ Website.

Nguồn: zing.vn

Ngày nay, Bên cạnh những bảng biển và banner cố định. nhiều doanh nghiệp cũng kết hợp với các hãng taxi, xe bus hoặc các chủ xe ô tô để dán quảng cáo lên các xe. Khi họ tham gia giao thông mọi người cũng có thể biết đến bạn.

3. Tờ rơi/ thư trực tiếp

Phát tờ rơi là một trong những cách tiếp cận khách hàng với chi phí thấp. Việc phát tờ rơi nhằm nhằm đẩy đi thông tin về khuyến mãi thường được các siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng. Hoặc một nhà hàng, nhà hàng mới khai trương.


4. Báo và tạp chí

Hãy xem tìm hiểu xem khách hàng tiềm năng của bạn có đang đọc báo hay tạp chí nào không? Nếu có thì đây là cách thuận tiện để bạn tiếp cận khách hàng.

5. Chương trình truyền hình

Bên cạnh việc bỏ tiền cho các TVC quảng cáo ( video quảng cáo triên truyền hình) bạn cũng có thể tham gia dưới vai trò là nhà tài trợ cho một chương trình, chuyên mục trên truyền hình. 

Chẳng hạn bên sản xuất thức ăn chăn nuôi có thể tài trợ cho chương trình "Bạn nhà nông" hoặc các chương trình nông nghiệp khác.

6. Hội thảo

Tổ chức hội thảo là cách các công ty sử dụng để tiếp cận những khách hàng tiềm năng. Qua buổi hội thảo này họ thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng nhất định đồng thời có thể chuyển đổi từ những người tham gia hội thảo thành khách hàng.


Người tham gia hội thảo có thể là những người mới hoàn toàn hoặc những khách hàng hiện tại mời bạn bè của họ cùng tham gia. Tuy nhiên để có thể thành công với mô hình này bạn cần đảm bảo tính chất lượng của nội dung trao đổi trong các hội thảo.

7. Roadshow

Thu hút sự chú ý vào tạo nhận thức cho khách hàng thông qua Road Show. VIệc một đoàn người với đồng phục, cờ xe đi trên đường thu hút được sự chú ý của mọi người. Cách này thường được các doanh nghiệp bán lẻ tổ chức để tạo sự nhận biết cho khách hàng tiềm năng.




8. Sự kiện/ Hội chợ

Tham gia sự kiện hội chợ là một cách truyền thông tiếp cận khách hàng và vẫn được sử dụng ngày này. Có thể là các hội chợ tiêu dùng hoặc hội chợ chuyên ngành tùy vào sản phẩm của bạn.


9. Xuất bản sách hướng dẫn

Bạn có thể đầu tư để tạo ra các tài liệu hữu ích cho khách hàng, có thể là một bản báo cáo, một bài nghiên cứu... một chủ đề nào đó đủ "hấp dẫn" khách hàng. Tập trung nhiều hơn vào giá trị mà khách hàng sẽ nhận được.

Bạn cũng có thể cộng tác với một tác giả, chuyên gia nào đó đồng xuất bản cuốn sách và thể hiện nhận diện thương hiệu của bạn trên cuốn sách đó.

Kênh Online tiếp cận khách hàng online


11. Báo/ tạp chí và trang tin tức trực tuyến

Sự phát triển của các trang tin tức trực tuyến dần thay thế báo giấy, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Lượng người đọc các trang tin tức trực tuyến rất lớn. Đây là kênh mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn là kênh tiếp cận khách hàng chính.

Việc tiếp cận có thể là đặt banner quảng cáo trực tiếp trên các trang tin tức, tạp chí hoặc là đăng thông tin dưới dạng bài viết. Ngoài việc giới thiệu thông tin công ty, sản phẩm việc được xuất hiện trên các trang tin tức cũng giúp tăng độ tin tưởng của doanh nghiệp.

Các trang báo và tin tức trực tuyến

12. Diễn đàn trực tuyến

Các diễn đàn trực tuyến lớn như Lamchame hay webtretho...ngoài ra mỗi một lĩnh vực đều có thể có các diễn đàn riêng. Nơi đây tập trung những người có cùng một quan tâm về chủ đề nào đó: chăm sóc con cái, làm đẹp, công nghệ...


Các diễn đàn thường được sử dụng để Seeding về thương hiệu hoặc sản phẩm. Nhiều diễn đàn rất hạn chế việc đăng các thông tin bán hàng. Vì thế bạn cần phải kéo léo đưa thông điệp về sản phẩm dưới dạng một chủ đề trào đổi thông tin có lợi cho các thành viên.


13. Website

Website nếu được đầu tư và phát triển đúng mức có thể trở thành một kênh khai thác khách hàng hiệu quả. Khách hàng có thể tìm hiểu thông tin về sản phẩm, dịch vụ trên website trước khi liên hệ với bạn hoặc có thể so sách thông tin của bạn với những bên cung cấp sản phẩm tương tự.

Để Website có thể mang lại hiệu quả thì website phải có nhiều người truy cập, Bạn có thể sử dụng các công cụ Content Marketing và SEO ( tối ưu công cụ tìm kiếm) để thu hút nhiều truy cập.

Với từng nhóm đối tượng khách hàng bạn cũng có thể xây dựng riêng một website để tạo nội dung hướng đến đến nhóm đối tượng này.

Với lưu lượng truy cập website là những khách hàng đang có nhu cầu hoặc các khách hàng đang tìm hiểu bạn có thể hướng đến việc khách hàng liên hệ qua điện thoại, thu thập Email để Email Marketing hoặc đặt hàng trực tiếp trên website.

14. Guest Post

Guest Post là việc đăng bài trên các website khác.  nhiều website, trang tin tức cho phép người dùng đóng góp bài viết hữu ích. Bạn có thể tìm kiếm các website như vậy để viết bài rồi điều hướng dần về website của công ty.

15. Ebook

Giống như việc xuất bản sách, bạn cũng có thể tạo ra các phiên bản số ( ebook) để gửi đến người dùng cũng như pháp tán trên internet. Những người đọc ebook này sẽ có được thông tin của sản phẩm và doanh nghiệp của bạn.

16. Facebook

Facebook có lẽ đã rất phổ biến và có nhiều ảnh hưởng đến cách mà các doanh nghiệp kinh doanh. Facebook cho phép bạn tiếp cận với nhiều người hơn thông qua việc kết bạn, trao đổi trong các Group và tìm kiếm.

Nhưng sử dụng Facebook cần tuân thủ chính sách của facebook đồng thời tránh việc chỉ tập trung vào bán hàng gây phản cảm và không mang lại hiệu quả.

Online Marketing


17. Youtube

Một trong những nội dung thu hút người dùng trên internet là video và mạng chia sẻ video được nhiều người sử dụng là youtube. Hãy thử mượn điện thoại của những người xung quanh bạn, phần lớn bạn sẽ thấy  3 ứng dụng phổ biến là Facebook, Youtube và Zalo.

Youtube đồng thời là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Google. Đây vừa là kênh giải trí, bạn có thê xem phim, ca nhạc đồng thời là kênh tìm kiếm nội dung hướng dẫn, học tập.

Youtube cho phép bạn đăng tải video và chia sẻ với người khác, vì thế bạn có thể tạo các video về sản phẩm hoặc các chủ đề mà khách hàng của bạn quan tâm. Mọi người có thể thấy và chia sẻ video đó và bạn có thêm được những khách hàng mới.

18. Quảng cáo trực tuyến

Quảng cáo trực tuyền là cách tiếp cận khách hàng phổ biến nhất hiện này, Doanh nghiệp của bạn có thể thông qua nhưng công ty quảng cáo như facebook, google hoặc những công ty quảng cáo truyền thông khác để tiếp cận đến những khách hàng đang có nhu cầu.

Facebook ads sẽ hiển thị hình ảnh, video hoặc bài viết của bạn đến những người dùng facebook khác theo những đặc điểm khách hàng mà bạn mô tả (target).

Google được biết đến như một cỗ máy tìm kiếm thông tin lớn nhất thế giưới, người dùng Việt Nam sử dụng google để tìm kiếm thông tin rất nhiều. Nếu bạn muốn website của mình đến được với những người đang tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ của mình thì bạn có thể sử dụng Google Ads.

Ngoài quảng cáo trên 2 kênh này, bạn cũng có thê liên hệ với các công ty chuyên về quảng cáo họ có thể giúp bạn xuất hiện trên các trang tin tức, phim hoặc các website khác ở Việt Nam.

19. Email Marketing

Sau khi thu thập được email khách hàng có thể là từ website, từ sự kiện, hội thảo. Công việc tiếp theo là cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng. 

Email là kênh liên lạc với khách hàng với chi phí thấp. Bạn có thể xây dựng các kịch bản Email marketing để giới thiệu sản phẩm , chào hàng. Hoặc cung cấp các thông tin hữu ích để tạo thiện cảm với khách hàng

20. LiveStream và Webinar

Cách được nhiều người bán hàng áp dụng gần đây là Live-Stream, thay vì việc nhìn hình hình ảnh sản phẩm thì Live- Stream giúp khách hàng cảm nhận về sản phẩm tốt hơn gần với việc tiếp xúc trực tiếp. Đồng thời người bán hàng cũng đưa ra các trò chơi, khuyến mãi, quà tặng để thu hút nhiều người xem hơn. Khi đó có những Live-Stream trên facebook có thể hu hút hàng chục ngàn người xem Cùng lúc

Live-Stream thu hùt người xem

Bên cạnh việc bán các sản phẩm hữu hình qua Live-Stream thì công cụ này cũng có thể sử dụng để bán các dịch vụ bằng cách chia sẻ các kinh nghiệm hoặc các chủ đề mà người dùng quan tâm. Việc Live-Stream giống như việc bạn làm chủ một kênh truyền hình riêng của mình vậy.

21. Tiếp cận khách hàng qua người ảnh hưởng.

KOLs và Influencer ( người có ảnh hưởng) thường được các doanh nghiệp thuê trong các sự kiện, các video quảng cáo hoặc cả một chiến dịch marketing để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm phẩn của doanh nghiệp. KOLs và Influencer là những người có ảnh hưởng đến lối sống hoặc ý kiến của họ có thể tác động lên khách hàng itềm năng.

Họ có thể là những ca sỹ, diễn viên, những chuyên gia hoặc người nổi tiếng trong một cộng đồng có chung sở thích như cộng đồng Game, Thơi trang, Kinh doanh...

Sử dụng người ảnh hưởng


22.  Zalo và các ứng dụng nhắn tin.

Zalo là một ứng dụng nhằn tin phổ biến và được rất nhiều người sử dụng, Kết bạn trên zalo, tìm kiếm những và kết bạn với khách hàng ở gần khu vực của hàng của mình. Bạn cũng có thể quảng cáo trên Zalo nữa.

23. Instagram

Một mạng xã hội chia sẻ hình ảnh được rất nhiều bạn trẻ sử dụng. các shop thời trang và nhà hàng thương hay sử dụng kênh này để tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng trẻ tuổi.

Nếu sản phẩm của bạn cũng hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi 16-28 tuổi, thì bạn cũng có thể tìm hiểu và sử dụng kênh tiếp cận này.

24. Các ứng dụng di động.

Ngày càng có nhiều ứng dụng di động tham gia vào lĩnh vực kinh doanh, Grab được biết đến như một ứng dụng đặt xe, tuy nhiên với sự ra đời của Grab Food các nhà hàng đã thông qua đây để tiếp cận những người dùng Grab. Trong ngành ẩm thực có thể kể đến những ứng dụng khác như Now, Table now....

Các ví điện tử hoặc các ứng dụng mua sẵn, ứng dụng livestream video đang thu hút được khá nhiều người dùng, đây cũng có những cơ hội để bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Các ứng dụng di động phổ biến tại Việt Nam- nguồn Q&Me


25. Viral Video

Một phương pháp đang trở thành một xu hướng trong tiếp cận khách hàng là sử dụng các viral video, Kết hợp giữa việc tạo ra nội dụng " hay" được lồng ghép sản phẩm thương hiệu và kênh mạng xã hội có thể giúp một video tiếp cận hàng triệu hoặc chục triệu người trong một thời gian ngắn.



Trên đây là những cách mà bạn có thể sử dụng để tiếp cập, đưa doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình đến với khách hàng hơn. Tuy nhiên để gia tăng được khả năng bán hàng bạn cần đảm bảo được chất lượng sản phẩm va dịch vụ khách hàng thật tốt bởi ngoài tìm kiếm khách hàng bạn cũng phải tập trung để "giữ chân khách hàng".

Bản quyền nội dung: Hearme.vn


Hearme.vn - Giải pháp đo lường hài lòng khách hàng

  • Chưa đến: 5.000 đ/ngày
Tư vấn: 0912083463

Đăng nhận xét

0 Nhận xét