Toàn cảnh trải nghiệm khách hàng: Trải nghiệm khách hàng là chiến trường mới

Kinh nghiệm mở siêu thị Mini - cửa hàng tiện lợi

Thị trường bán lẻ luôn sôi động bởi sự cạnh tranh không chỉ từ các cửa hàng nhỏ lẻ mà từ cả các ông lớn trong với nhiều nguồn lực về tài chính.

Nếu bạn có ý định mở một cửa siêu thị mini hoặc hàng kinh doanh tiện lợi. Hoặc tham vọng hơn là xây dựng một chuỗi cửa hàng thì bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích.
Kinh doanh cửa hàng tiện lợi thành công
Những đặc trưng trong kinh doanh cửa hàng.

- Phụ thuộc rất nhiều vào vị trí.

Mở cửa hàng, hay nhà hàng vị trí có lẽ là ưu tiên số 1. Vị trí có thể quyết định tới 50% khả năng thành công của một cửa hàng. Vị trí tạo nên sự thuận tiện cho khách hàng. Làm khách hàng dễ nhận biết,tiếp cận và mua sản phẩm.

- Sự đa dạng sản phẩm

Đối với kinh doanh cửa hàng bán lẻ, việc khó khăn có lẽ là bài toán lưu kho. Khách hàng đến mua một vài sản phẩm thiết yếu. Tuy nhiên họ sẽ có những nhu cầu khác nữa. Nên số chủng loại hàng hóa trong một cửa hàng tiện lợi đôi khi không khác so vơi một siêu thị.

- Lượng khách hàng ổn định

Mỗi cửa hàng tại một vị trí khác nhau thông thường chỉ phục vụ lượng khách hàng trong bán kính nhất định. Điều này xuất phát từ sự thuận tiện của khách hàng. Một cửa hàng tiện lợi chỉ phục vụ chủ yếu ở trong khu vực một phường nhất định.

Điều này tạo nên lượng khách hàng ổn định cho cửa hàng. Nên việc tăng trưởng doanh số sẽ phục thuộc vào số lượng khách hàng trung thành mà cửa hàng này thu hút được trong phạm vi ảnh hưởng của mình. Làm sao để khách hàng quay lại, và mua nhiều hơn ở mỗi lần mua.

Bí quyết trong kinh doanh cửa hàng tiện lợi.

Xây dựng lợi thế cạnh tranh


  • Vì sao khách hàng phải lựa chọn bạn chứ không phải cửa hàng khác?
  • Vì sao khách hàng phải trả nhiều tiền hơn để mua hàng ở cửa hàng của bạn?
  • Vì sao khách hàng sẵn sàng đi xa hơn một chút để mua hàng của bạn?


Hay đơn giản hơn là bạn có gì đặc biệt hơn, mạnh hơn các cửa hàng khác. Đây chính là lợi thế cạnh tranh của bạn.

Cách để tạo nên lợi thế cạnh tranh tốt nhất, chính là việc bạn phải hiểu khách hàng. Đối tượng khách hàng mà bạn mối hướng đến là ai? và biết được những yếu tố để thu hút và giữ chân khách hàng.

Vinmart hướng đến những bà nội trợ và các gia đình, mua đồ dùng, thực phẩm cho gia đình. Nên ngoài bạn các sản phẩm đóng gói họ bán rau, và thực phẩm đông lạnh.

Circlek lại hướng đến đối tượng là thanh niên, trẻ trung nên họ tạo không gian rộng. Có thể tụ tập bạn bè. Mở cửa 24/7 và phục vụ đồ ăn nhanh tại chỗ.

Chính đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến và hành vi khách hàng sẽ giúp bạn xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp.

Đánh giá khả năng khách hàng quay lại sau mỗi lần mua hàng.

Liệu khách hàng có quay trở lại mua hàng của bạn không? Nếu không thì tại sao?
Đã rất khó để có thể kiến khách hàng đến với bạn lần đầu, thế nên đừng để tuột mất cơ hội giữ chân khách hàng này.

Khi đến một cửa hàng mới, ngoài tìm sản phẩm mình muốn mua, nếu có thời gian khách hàng sẽ đi vòng quanh và xem qua hết các sản phẩm mà bạn có, xem xét và đánh giá cửa hàng, nhân viên của bạn.

Một số lý do khách hàng sẽ không quay trở lại và đi mua hàng ở nơi khác  có thể là:
- Không có sản phẩm mà khách hàng đang tìm kiếm
- Cửa hàng không sạch sẽ, vệ sinh
- Nhân viên có thái độ không tốt.
- Thời gian chờ đợi thanh toán.
- Tìm kiếm sản phẩm dễ sàng hơn.
....
Bằng cách giao tiếp với khách hàng trực tiếp hoặc qua những công cụ như khảo sát hoặc phần mềm đánh giá hài lòng. Bạn có thể biết được phần nào cảm nhận của khách hàng và lắng nghe những góp ý của họ.

Hãy hỏi họ xem họ đang tìm kiếm sản phẩm gì mà cửa hàng bạn chưa có. Nhân viên của bạn có lễ phép và thân thiện với khách hàng không? cửa hàng có vệ sinh, sản phẩm có được sắp xếp gọn gàng hay không? và họ có sẵn sàng quay lại cửa hàng vào lần tới hay không?

Một vài câu hỏi ngắn, có thể thu hút sự chú ý của khách hàng vì bạn đang quan tâm và cung cấp cho họ dịch vụ tốt hơn. Đồng thời bạn có thêm những hiểu biết về khách hàng. Những điểm yếu trong dịch vụ mình đang gặp phải để khắc phục.

Quản lý hàng hóa thật tốt.

Với số lượng hàng hóa nhiều, đa dạng về mẫu mã, chủng loại và số lượng. Việc kiểm soát hàng hóa không tốt có thể dẫn đến việc thất thoát hàng hóa không mong muốn. Việc áp dụng ngay một hệ thống quản lý xuất- nhập tồn và bán hàng là rất cần thiết. Việc này giúp bạn tiếp kiệm thời gian và tối ưu việc quản lý.


Bản quyền nội dung: Hearme.vn


Hearme.vn - Giải pháp đo lường hài lòng khách hàng

  • Chưa đến: 5.000 đ/ngày
Tư vấn: 0912083463

Đăng nhận xét

0 Nhận xét