Toàn cảnh trải nghiệm khách hàng: Trải nghiệm khách hàng là chiến trường mới

15 cách giữ chân khách hàng, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Chỉ cần tăng tỷ lệ mua lại của khách hàng hiện tại lên 5% là lợi nhuận của doanh nghiệp có thể tăng đến 95%. Chính vì vậy doanh nghiệp cần có chiến lược để giữ chân khách hàng hay nói cách khác là xây dựng chính sách phát triển khách hàng trung thành.

Cho khách hàng thấy họ được quan tâm

Hãy hỏi tên khách hàng và gọi tên khách hàng khi giao tiếp thay vì gọi quý khách/anh/chị chung chung. Khách hàng sẽ cảm thấy mình là người quan trọng khi được nhớ tên. Tạo sự gắn kết với khách hàng bằng cách hỏi về gia đình của họ, nhớ ngày sinh và những ngày kỷ niệm đặc biệt với họ. Tuỳ vào loại hình dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp mà cần nhớ thêm các đặc điểm khác của khách hàng. Ví dụ như một khách quen của nhà hàng thì nhà hàng cần nhớ cả các chi tiết nhỏ như khách hàng không ăn nước mắm, không ăn tỏi, thích ăn cay,…

Khách hàng gắn bó với doanh nghiệp sẽ đảm bảo doanh thu và lợi nhuận.
Thường xuyên mỉm cười thân thiện

Một nụ cười ấm áp, thân thiện chào đón khách hàng khi họ vừa bước chân vào cửa là cách tạo thiện cảm hiệu quả nhất với khách hàng. Trong quá trình khách thăm quan, mua sắm, giao dịch tại cửa hàng, hãy thường xuyên mỉm cười, tiếp khách hàng với gương mặt tươi sáng, điều này giúp khách hàng cảm nhận được sự thân thiện và cảm thấy họ đang được chào đón ở đây.

Lắng nghe khi khách hàng nói

Hãy cố gắng tập trung khi khách hàng giao tiếp với bạn. Hỏi lại khách hàng vấn đề họ vừa trình bày họ sẽ cảm thấy bạn không coi trọng họ, không để tâm những gì họ nói. Khi khách hàng đứng trước mặt bạn, hãy giao tiếp bằng mắt nhiều hơn. Khi trao đổi với khách hàng qua điện thoại, hãy nhớ rằng khách hàng có thể nghe được các tiếng động xung quanh, đặc biệt là tiếng gõ bàn phím. Hãy đảm bảo rằng bạn chỉ gõ bàn phím khi tìm kiếm thông tin gì đó mà khách hàng yêu cầu.

Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ 

Khách hàng luôn muốn giao dịch với người bán hàng hiểu biết, nắm rõ về sản phẩm dịch vụ của họ. Hãy học và tìm hiểu mọi thứ liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp để đảm bảo rằng mọi câu hỏi, thắc mắc của khách hàng đều được giải đáp thoả đáng và đúng trụng tâm. Khi bạn không chắc chắn về một vấn đề nào đó, hãy tìm sự giúp đỡ. Đừng bao giờ trả lời khách hàng rằng vấn đề này tôi không biết. Cách khôn ngoan nhất trả lời những câu hỏi mà bạn không biết là nói với khách hàng rằng bạn cần kiểm tra lại thông tin và sẽ đưa ra câu trả lời sớm nhất có thể.

Hiểu về phí tổn khi 1 khách hàng ra đi

Nếu bạn đang kinh doanh trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt thì việc giữ chân khách hàng có ý nghĩa cực kỳ sống còn. Khi doanh nghiệp mất đi một khách hàng, không đơn giản là mất đi một giao dịch, mà doanh nghiệp đã đánh mất cơ hội lợi nhuận mà khách hàng đó đem lại trong suốt vòng đời khách hàng. Điều này tác động lớn đến doanh nghiệp về mọi mặt, bao gồm cả việc đảm bảo công ăn việc làm cho nhân viên.

Hỏi khách hàng về mong muốn của họ

Hãy lắng nghe khách hàng để biết kỳ vọng của họ đối với doanh nghiệp. Đặt các câu hỏi với khách hàng để xem những khía cạnh nào của sản phẩm, dịch vụ quan trọng với họ, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp với mong muốn của họ.

Giao tiếp với khách hàng theo cá tính của họ

Mỗi khách hàng mang một màu sắc, tính cách khác nhau, không ai giống ai. Nhu cầu và mối quan tâm của họ với sản phẩm, dịch vụ cũng khác nhau. Doanh nghiệp cần giao tiếp với khách hàng theo cách mà họ mong muốn.

Khách hàng hạnh phúc chi tiêu nhiều hơn, tần suất mua sắm gần nhau hơn.
Giữ chữ tín với khách hàng

Khi doanh nghiệp hứa với khách hàng sẽ làm điều gì đó, hãy cố gắng làm càng sớm càng tốt. Để khách hàng thấy chữ tín của doanh nghiệp, tốt nhất là đưa ra khung thời gian doanh nghiệp sẽ thực hiện các hành động đã hứa với khách và cố gắng thực hiện theo đúng thời gian đưa ra.

Đừng lãng phí thời gian của khách hàng

Ai cũng bận, ai cũng quý trọng thời gian. Không có gì khiến khách mệt mỏi hơn việc chờ đợi hoặc cảm thấy họ đang phí phạm thời gian. Một hệ thống nhận cuộc gọi phức tạp, khách hàng lặp lại yêu cầu của họ nhiều hơn 1 lần, hay nhân viên bán hàng thiếu kiến thức không thể trả lời các thắc mắc của khách hàng là những điều khiến khách hàng cảm thấy tốn thời gian. Hãy nhớ rằng thời gian của khách hàng cũng quan trọng như thời gian của chính bạn.

Để khách hàng lên tiếng dễ dàng khi không hài lòng

Khách hàng muốn được lắng nghe, đặc biệt là khi có vấn đề khiến họ không hài lòng về sản phẩm, dịch vụ. Hãy khuyến khích khách hàng gửi phản hồi của họ về những điểm tốt, về những điểm chưa hoàn thiện của sản phẩm, dịch vụ. Bảng khảo sát tuần hoàn là cách hiệu quả nhất để thu thập phản hồi nhưng khi có cơ hội trò chuyện trực tiếp với khách hàng hãy cố gắng thu thập thông tin từ các cuộc trao đổi này. Khi khách hàng gửi phản hồi, hãy gửi tới họ lời cảm ơn để họ cảm thấy rằng ý kiến của họ được trân trọng.

Chúng tôi có thể làm gì cho quý khách?

Hãy hỏi khách hàng rằng bạn có thể làm gì cho họ và làm thế nào để bạn làm điều đó tốt nhất. Ví dụ như việc ship hàng cho khách, hãy hỏi họ ship thời gian nào là tiện nhất với họ. Sau khi hỏi mong muốn của khách hàng thì hãy cố gắng thực hiện theo mong muốn của họ và thường xuyên cập nhật tình hình thực hiện với họ.

Hào phóng với khách hàng trung thành

Cần có chính sách đặc biệt cho khách hàng thân thiết. Ngoài chính sách giảm giá, miễn phí dịch vụ tăng thêm, doanh nghiệp có thể gửi quà tặng vào những dịp đặc biệt, hoặc mời khách hàng sử dụng miễn phí sản phẩm mới. Hãy thể hiện bằng hành động để khách hàng thấy rằng sự gắn bó của họ với doanh nghiệp được trân trọng.

Luôn luôn cảm ơn khách hàng

Hãy luôn cảm ơn khách hàng trong mọi lần giao tiếp. Cảm ơn họ đã gọi điện, cảm ơn họ đã thanh toán, cảm ơn họ đã hỏi về sản phẩm, và cảm ơn họ đã than phiền để giúp doanh nghiệp biết những điểm đang làm chưa tốt. Hãy cảm ơn họ mọi lúc mọi khi bởi ngoài kia có biết bao nhiêu nhà cung cấp nhưng họ đã chọn bạn.

Hãy nhớ rằng khách hàng chính là công việc của bạn. Không có khách hàng thì không có doanh nghiệp!


Bản quyền nội dung: Hearme.vn


Hearme.vn - Giải pháp đo lường hài lòng khách hàng

  • Chưa đến: 5.000 đ/ngày
Tư vấn: 0912083463

Đăng nhận xét

0 Nhận xét