Toàn cảnh trải nghiệm khách hàng: Trải nghiệm khách hàng là chiến trường mới

20% khách quen có thể đóng góp đến 80% doanh thu cho doanh nghiệp


Chỉ cần 20% khách hàng quay trở lại sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn là đã đảm bảo được 80% doanh thu cho doanh nghiệp trong tương lai.


Tăng lợi nhuận bằng khách hàng trung thành

Tăng tập khách hàng trung thành là mục tiêu trọng tâm của các công ty muốn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định. Thay vì tìm kiếm khách hàng mới, nhiều công ty duy trì khách hàng hiện tại bằng cách xây dựng các chính sách hấp dẫn cho khách hàng trung thành.

Xây dựng chính sách cho khách hàng trung thành không chỉ gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ mà họ đang sử dụng. Đây còn là nhân tố quyết định lợi nhuận của doanh nghiệp trong tương lai.
Duy trì khách hàng hiện tại sẽ là nền tảng phát triển vững chắc cho doanh nghiệp trong tương lai.

Theo dữ liệu của Viện nghiên cứu thị trường Forrest, Mỹ, chi phí để tìm kiếm khách hàng mới cao hơn 5 lần chi phí để duy trì khách hàng hiện tại. Nếu tìm kiếm khách hàng mới bằng chi phí duy trì khách hàng cũ thì doanh nghiệp sẽ mất khả năng cạnh tranh.

Như vậy, nếu hai công ty có mức doanh thu bằng nhau thì công ty bán nhiều sản phẩm cho khách hàng cũ sẽ có lợi nhuận cao hơn công ty bán nhiều sản phẩm cho khách hàng mới. Đây chính là giá trị của khách hàng trung thành.

Một số doanh nghiệp không coi trọng việc duy trì khách hàng trung thành bởi họ cho rằng khó đong đếm khách hàng trung thành và sự tác động nếu có cũng rất nhỏ. Đây là những suy nghĩ thiển cẩn. Cách dễ nhất để đo lượng khách trung thành là đếm số khách ngừng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn. Và khi đếm được số khách đã bỏ đi, bạn sẽ thấy tác động của khách quen là không hề nhỏ.

Trung bình một công ty mất khoảng 10% khách hàng quen mỗi năm. Nếu chính sách phát triển khách hàng trung thành hiệu quả, tỷ lệ mất khách giảm xuống còn khoảng 5%, lợi nhuận doanh nghiệp tăng từ 25 đến 125% tuỳ lĩnh vực.

Viện nghiên cứu Gartner Group của Mỹ công bố báo cáo khẳng định rằng “20% khách hàng hiện tại có thể mang đến 80% doanh thu của doanh nghiệp trong tương lai”. Nghiên cứu chỉ ra rằng, cứ 1 khách hàng bỏ đi thì doanh nghiệp hao tổn khoảng $243 (tương đương 5,6 triệu đồng). Khiến khách hàng hài lòng và tiếp tục sử dụng với sản phẩm/dịch vụ đem lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp.

Bán cho khách quen dễ hơn tìm khách mới

Dù bỏ ra nhiều chi phí để mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng mới nhưng khả năng bán được hàng vẫn không cao bằng khách hàng cũ. Theo Viện Marketing Metrics, khả năng bán được hàng cho khách quen cao hơn khách mới đến 3 lần. Marketing Metrics viết trong báo cáo:
Khả năng khách quen tiếp tục mua hàng lên đến 60-70%, trong khi khả năng bán được hàng cho khách mới chỉ khoảng 5-20%

Chiến lược xây dựng khách hàng trung thành cần tập trung vào việc làm hài lòng khách hàng đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Có thể doanh nghiệp bạn vẫn đang có lãi khi bán sản phẩm cho khách “chỉ mua một lần” nhưng về lâu dài lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ giảm dần khi không có khách quen.
20% khách hàng hiện tại có thể mang đến 80% doanh thu của doanh nghiệp trong tương lai.

Trường Đại học Kinh doanh Harvard đã cho ra đời một công cụ để đo lường tác động của khách hàng trung thành tới doanh nghiệp, công cụ đo mang tên Customer Lifetime Value Calculator. Công cụ đo chỉ ra rằng khách hàng trung thành có tác động rõ nét lên lợi nhuận của doanh nghiệp. Khách trung thành tăng lợi nhuận cho công ty bằng việc tiếp tục mua sản phẩm/dịch vụ, giảm chi phí tìm kiếm khách cho doanh nghiệp. Thói quen mua hàng của khách cũ cũng giúp doanh nghiệp định vị được sản phẩm trọng tâm cũng như mức giá phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách.

Tìm kiếm khách hàng mới là hoạt động quan trọng với mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, duy trì khách hàng hiện tại sẽ là nền tảng phát triển vững chắc cho doanh nghiệp trong tương lai. Tăng lượng khách hàng trung thành là chiến lược kinh doanh không chỉ có lợi cho doanh nghiệp ở thời hiện tại mà còn đảm bảo sự sống còn của doanh nghiệp trong tương lai.

Chính vì vậy mà hearme tập trung vào cung cấp các giải pháp đo lường sự hài lòng của khách hàng cho doanh nghiệp Việt. Có những thông số về mức độ hài lòng của khách, doanh nghiệp sẽ dễ dàng lên các phương án hành động để tăng tập khách hàng trung thành.


Bản quyền nội dung: Hearme.vn


Hearme.vn - Giải pháp đo lường hài lòng khách hàng

  • Chưa đến: 5.000 đ/ngày
Tư vấn: 0912083463

Đăng nhận xét

0 Nhận xét